Người xưa có câu: Ăn lấy chắc, mặc lấy bền. Thật vậy từ xưa đến nay nhu cầu ăn uống luôn được coi là yếu tố thiết thực và đặt lên hàng đầu. Đáp ứng nhu cầu đó của xã hội, nhiều nhà hàng mọc lên với nhiều lối kiến trúc, không gian, màu sắc khác nhau,…góp phần tạo nên sự phong phú trong lựa chọn của các khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng là gì, những yếu tố độc đáo tạo nên thương hiệu của một nhà hàng và điều gì khiến thương hiệu trở thành một phần quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào? Quan trọng nhất đó là cách để các chủ nhà hàng thực hiện việc xây dựng thương hiệu cho chính nhà hàng của mình.
Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng là cần thiết cho cả doanh nghiệp và khách hàng tìm kiếm dịch vụ nhà hàng. Và trong bối cảnh ngành dịch vụ đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng chính là bước đầu tiên quyết định sự tồn tại của nhà hàng.
Bởi, có bộ nhận diện thương hiệu không nhất thiết có nghĩa là nhà hàng kinh doanh thành công. Tuy nhiên, nếu không có bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại trên thị trường.
Một bộ nhận diện thương hiệu chuẩn giúp làm nổi bật hình ảnh của nhà hàng. Từ đó giúp khách hàng gây ấn tượng và tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí họ. Đặc biệt, nếu khách hàng đã ăn tại nhà hàng của bạn và khen ngon, chắc chắn họ sẽ giới thiệu cho bạn bè. Bộ nhận diện thương hiệu sẽ là công cụ hữu hiệu lúc này.
Khi đã khẳng định được thương hiệu của mình thì việc hợp tác với các đối tác lớn là điều rất dễ dàng. Một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ là điểm cộng rất lớn cho đối tác của bạn. Không ai muốn hợp tác với một nhà hàng có hình ảnh xấu, phong cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp.
Trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, cạnh tranh là một vấn đề rất lớn. Sử dụng hình ảnh thống nhất của nhà hàng sẽ là vũ khí tối thượng để cạnh tranh. Giúp bạn khẳng định giá trị thương hiệu và tăng độ tin cậy với khách hàng. Là phương tiện truyền thông hiệu quả nhất.
Những nhà hàng mới mở đang trong quá trình xây dựng chất lượng cần được đặc biệt quan tâm. Việc sở hữu “cái nhìn” ấn tượng đầu tiên là lời thông báo cho đối thủ về sự có mặt của bạn. Nó còn là công cụ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng đến với cửa hàng của mình hơn.
Đây thường là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất cần xem xét. Phong cách nhà hàng bao gồm: phong cách món ăn, loại hình phục vụ và sự khác biệt. Đó là yếu tố cho nhà hàng của bạn nhưng lại nhắm đến đối tượng mục tiêu của nhà hàng.
Hãy suy nghĩ về khách hàng mục tiêu của bạn sẽ là ai. Bạn đang nhắm đến phục vụ cho gia đình, các cặp đôi, doanh nhân hay là kết hợp nhiều đối tượng? Họ hợp với phong cách hiện đại hay truyền thống? Giá cả như thế nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn? Đây là tất cả các câu hỏi quan trọng để hỏi khi xem xét khách hàng mục tiêu của bạn.
Logo được xem là bộ mặt và những gì khách hàng nhớ để phân biệt nhà hàng của bạn với những bên khác. Thông qua màu sắc , hình dạng và từ ngữ phù hợp của logo , bạn có thể cho khách hàng biết bạn ai và như thế nào.
Một logo có thể thể hiện hương vị và đặc điểm rất riêng của nhà hàng. Thiết kế logo và tiêu chuẩn sử dụng logo sẽ truyền tải thông điệp, nhận diện thương hiệu đến khách hàng mục tiêu. Đồng thời mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp thị thương hiệu của bạn trên biển hiệu, trang web, menu và quảng cáo.
Menu cũng được xem là một trong những yếu tố mà khách hàng thường xuyên tiếp xúc trong bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng. Vì vậy, một thực đơn được thiết kế độc đáo, kỹ lưỡng cũng tạo ấn tượng tốt với thực khách khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng. Nội dung và hình ảnh bên trong menu cũng cần được đầu tư kỹ lưỡng.
Chất liệu dùng để làm thực đơn thường là giấy cứng, gỗ và bìa cứng. Đối với bìa menu, chất liệu phổ biến nhất là da. Menu làm bằng da dễ gây ấn tượng và tạo cảm giác sang trọng, trang nhã hơn. Không những vậy, việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn và tuổi thọ của menu cao hơn rất nhiều so với bìa giấy. Vì vậy, thực đơn, tờ rơi làm bằng da được ưu tiên sử dụng trong bộ nhận diện thương hiệu.
Trong bộ nhận diện thương hiệu, flyer và brochure có một số khác biệt nhỏ. Flyer thường được sử dụng trong các dịp khai trương nhà hàng hoặc các sự kiện sinh nhật và thường chứa nhiều thông tin chung hơn một brochure.
Phần còn lại của flyer và brochure gần như giống nhau. Brochure đi kèm được thiết kế để tạo sự hấp dẫn cho món ăn, trong khi tờ rơi cung cấp cho khách hàng những thông tin đa dạng hơn so với tờ rơi. Vì vậy, flyer cũng được liệt kê trong số những yếu tố trong hệ thống nhận diện thương hiệu cho nhà hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời bao gồm các bảng hiệu tại trụ sở chính, chi nhánh, đại lý, quầy lễ tân, bảng hiệu Pano… Và những yếu tố này cần được chú trọng và đầu tư nhiều vào thiết kế vì quy mô của chúng. Kích thước lớn và đặt ở những vị trí đông người hoặc trước các cửa hàng cần tạo được ấn tượng với khách hàng.
Trong số các biển hiệu nhận diện thương hiệu trên, biển hiệu Pano đòi hỏi đầu tư thiết kế nhiều nhất vì kích thước lớn nên các tiêu chuẩn cần tuân thủ trong thiết kế cũng cao hơn, cấu hình máy sử dụng trong thiết kế cũng lớn hơn. Pano cũng cần phải cao hơn để có thể thực hiện nhiệm vụ thiết kế Pano.
Với nhịp sống xu hướng hiện đại hoá, các dịch vụ giao đồ ăn tận nơi và mua mang về cũng phát triển mạnh mẽ. Nên các nhà hàng cũng quan tâm tới yếu tố hộp giấy hoặc gói bọc mang về. Có nhiều chất liệu có thể sử dụng để gói thực phẩm như hộp nhựa, giấy, hộp xốp,… Mỗi nhà hàng sẽ lựa chọn vật liệu gói thực phẩm phù hợp với phong cách nhà hàng.
Vật liệu gói đồ ăn là loại giấy thấm dầu, hút dầu để có thể hút hết được dầu mỡ từ các món ăn. Và tất nhiên là giấy phải được xử lý để mực in không làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn cũng như sức khỏe của khách hàng.
Một yếu tố thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong quá trình trải nghiệm dịch vụ nhà hàng chính là đồng phục của nhân viên nhà hàng. Tùy theo từng phong cách nhà hàng hướng đến mà đồng phục sẽ được thiết kế riêng cho nhân viên lễ tân, đầu bếp, quản lý hay giám đốc của nhà hàng.
Trong bộ nhận diện thương hiệu, đồng phục là sản phẩm không thể thiếu, góp phần quan trọng thể hiện sự chính trực, chuyên nghiệp của nhà hàng trong việc chào đón và phục vụ khách hàng. Mỗi nhà hàng sẽ có thiết kế riêng thể hiện phong cách của nhà hàng nhưng vẫn tạo được sự nhất quán trong hệ thống nhận diện thương hiệu.
Bài viết trên đây, Kim Vàng hy vọng bạn hiểu rõ hơn về hình ảnh của nhà hàng, tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng. Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng tốn rất nhiều kinh phí và công sức. Tuy vậy, mọi nhà hàng chuyên nghiệp đều không ngại đầu tư, thậm chí chi trả rất mạnh về phương diện này. Để tiết kiệm thời gian, chi phí và đi đúng định hướng ban đầu cho phong cách nhận diện thương hiệu nhà hàng liên hệ ngay với Kim Vàng nhé!
Chúng tôi sẽ đồng hàng cùng bạn trong quá trình xây dựng sự nghiệp.
🌐 Trang Chủ: https://dongphuckimvang.vn/
☎ Liên Hệ Đặt Hàng: (028) 3948 2599 - 0937 035 348 ( Zalo, Viber)
☎ Chăm Sóc Giải Đáp: (028) 3948 2599
🏢 Địa Chỉ: 63 Nguyễn Chánh Sắt, Phường 13, Quận Tân Bình, Thành Phố Hồ Chí Minh
📌 Chỉ Đường: https://maps.app.goo.gl/HvxqnQGDAZbVf6oa7
Tác giả bài viết: dongphuckimvang